Đại hội Đảng

VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ bảy - 10/05/2025 21:12
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm Tổng giám đốc, vừa chính thức gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Ngày 6/5/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, chính thức đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy mô khổng lồ và hàng loạt cơ chế đặc biệt. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là bước ngoặt lớn của khu vực tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng giao thông quốc gia – một lĩnh vực vốn do Nhà nước nắm vai trò chủ đạo trong nhiều thập kỷ qua.

Đây là dự án có quy mô lớn, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67,34 tỷ đô la Mỹ, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng. VinSpeed mong muốn được thực hiện dự án theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có và vốn huy động hợp pháp từ doanh nghiệp, thay vì sử dụng vốn đầu tư công hay hình thức đối tác công tư.

Theo đề xuất công ty VinSpeed  sẽ tự thu xếp 20% vốn đầu tư, tương đương 12,27 tỷ USD. Phần còn lại (80%, tức khoảng 49,08 tỷ USD) được đề xuất Nhà nước cho vay không lãi suất trong vòng 35 năm.

Bên cạnh đó để đảm bảo hiệu quả đầu tư và khả thi về tài chính, VinSpeed kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành xem xét thông qua một loạt cơ chế đặc biệt:

  • Được chỉ định đầu tư các khu đô thị, bất động sản tại khu vực phụ cận các ga đường sắt của dự án, nhằm tạo nguồn lực tài chính bổ sung và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

  • Miễn toàn bộ thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt phục vụ xây dựng và vận hành hệ thống – bao gồm cả thiết bị đã có thể sản xuất trong nước.

  • Thời gian vận hành dự án lên tới 99 năm, do quy mô đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài.

  • Giá vé đề xuất: VinSpeed mong muốn được áp dụng giá vé tối thiểu bằng 60-75% giá trần vé máy bay, tùy theo từng hạng vé và thời điểm.

  • Hưởng các ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định đối với các dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia.
VIN
VinSpeed đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
VinSpeed được thành lập ngày 6 tháng 5 năm 2025, có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, do ông Phạm Nhật Vượng làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, vận tải hành khách đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe.

VinSpeed cam kết hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác vận hành trong vòng 5 năm kể từ ngày được bàn giao mặt bằng sạch. Đồng thời, công ty cam kết hoàn trả đầy đủ khoản vay ưu đãi từ Nhà nước đúng hạn trong thời gian 35 năm kể từ ngày giải ngân từng khoản.

Việc một doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed đứng ra đề xuất đầu tư một dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia với quy mô hơn 67 tỷ USD là điều chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Điều này phản ánh sự trưởng thành của khu vực tư nhân, đặc biệt là những tập đoàn kinh tế lớn, trong việc tham gia vào các lĩnh vực vốn trước đây chỉ có Nhà nước đảm nhiệm. Nếu thành công, đây sẽ là cú hích cho xu hướng xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông.

Theo chuyên gia kinh tế từ Viện Phát triển Doanh nghiệp và Chính sách, việc VinSpeed đề xuất huy động 20% vốn tự có và vay 80% còn lại từ Nhà nước với lãi suất 0% trong 35 năm là một mô hình tài chính chưa từng áp dụng ở Việt Nam, tiềm ẩn nhiều rủi ro về ngân sách quốc gia. Để mô hình này thành công, cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị kỹ về các yếu tố tài chính. Đồng thời, việc kết hợp đầu tư hạ tầng đường sắt với phát triển bất động sản tại các ga tàu là một hướng đi đã được chứng minh thành công ở các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngoài ra Việc miễn thuế nhập khẩu thiết bị, hưởng ưu đãi đặc biệt và kéo dài thời gian vận hành lên tới 99 năm là những cơ chế đặc biệt, nhưng việc áp dụng "luật chơi riêng" cho một nhà đầu tư cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng và bền vững cho môi trường đầu tư.

Đề xuất của VinSpeed mang dấu ấn đột phá, thể hiện khát vọng lớn của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần một quá trình thẩm định khách quan, minh bạch, đánh giá kỹ lưỡng về năng lực tài chính, công nghệ, nhân lực, cũng như mô hình hợp tác công – tư phù hợp. Nếu bài toán này được giải tốt, đây có thể là bước ngoặt cho tương lai giao thông hiện đại của Việt Nam.

Tác giả: HOÀNG LÂM

Nguồn tin: hoanhap.vn

  Ý kiến bạn đọc

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Hình ảnh
Dauthau

Thăm dò ý kiến

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 01/7/2024.

Văn bản pháp luật

4/2020/TT-BYT

Thông tư số 14/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ Y tế quy định một số nội dung đấu thầu trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập

Thời gian đăng: 26/04/2024

lượt xem: 179 | lượt tải:36
ĐẶC SAN GIẤY
Số 1: Kỷ Nguyên Mới
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi