Theo thông tin chia sẻ trên website của ngân hàng Techcombank, kể từ khi Quyết định số 2345/QĐ-NHNN chính thức có hiệu lực từ 1/72024, người dùng được yêu cầu phải đăng ký xác thực sinh trắc học với CCCD gắn chip trên Mobile Baking. Thống kê cho thấy đã có rất nhiều trường hợp tài khoản ngân hàng bị khóa do thông tin đăng ký mở tài khoản ban đầu không trùng khớp với dữ liệu trên CCCD gắn chip.
Ngoài ra, theo Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, ngân hàng có thể đơn phương khóa tài khoản của khách hàng nếu phát hiện khách hàng sử dụng giấy tờ giả, mạo danh để mở tài khoản.
Trong trường hợp này, để khôi phục lại tài khoản, khách hàng cần đến phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng và cung cấp giấy tờ tùy thân hợp pháp để yêu cầu bổ sung thông tin và mở lại tài khoản. Nếu không thể khôi phục tài khoản cũ, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng mới với giấy tờ hợp pháp
Một lý do khác khiến tài khoản ngân hàng bị khóa, đó là tài khoản thanh toán xuất hiện các giao dịch bất thường. Cũng theo Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, nếu tài khoản ngân hàng có liên quan đến các hoạt động gian lận, rửa tiền hoặc hoạt động tài chính không hợp pháp, ngân hàng có thể đóng băng hoặc đóng tài khoản để đảm bảo tuân thủ luật pháp.
Trường hợp chính chủ tài khoản là người thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn. Với trường hợp kẻ gian là người thực hiện, chủ tài khoản đến chi nhánh ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ, cung cấp bằng chứng chứng minh không liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp. Ngân hàng sẽ đối chiếu và hỗ trợ khách hàng mở lại tài khoản.
Ngoài ra, trong trường hợp hệ thống ngân hàng gặp sự cố, phía nhà băng có thể bị khóa tạm thời tài khoản của khách hàng để tránh các rủi ro, sai sót hoặc gian lận có thể xảy ra trong thời gian hệ thống không ổn định. Khách hàng có thể theo dõi thông báo mới nhất của ngân hàng trên website hoặc fanpage để cập nhật thời gian xử lý sự cố
Hoặc khách hàng đăng nhập lại sau khi có thông báo xử lý thành công hoặc đăng nhập lại sau 30 – 60 phút từ khi phát hiện sự cố.
Tài khoản ngân hàng cũng sẽ bị khóa nếu nhập sai mật khẩu đăng nhập nhiều lần. Theo quy định của đa số ngân hàng, nếu khách hàng nhập sai mật khẩu quá 3 – 5 lần khi đăng nhập vào Mobile Banking hoặc Internet Banking, tài khoản ngân hàng sẽ tự động bị khóa. Đây là biện pháp bảo vệ để tránh các hành vi truy cập trái phép. Chủ tài khoản cần đến phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng gần nhất để yêu cầu hỗ trợ mở lại tài khoản và đặt lại mật khẩu mới. Nhân viên ngân hàng sẽ xác minh thông tin và giúp bạn khôi phục quyền truy cập.
Một số trường hợp khác như tài khoản không sử dụng trong thời gian dài như không có phát sinh giao dịch chủ động từ phía khách hàng trong suốt 6 – 12 tháng liên tục, số dư tài khoản thanh toán nhỏ hơn hoặc bằng 50.000 đồng. Hoặc thông tin cá nhân của chủ tài khoản bao gồm giấy tờ tùy thân hết hạn, thiếu hoặc giấy tờ không đầy đủ theo yêu cầu, ngân hàng sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ còn thiếu. Trong thời hạn quy định, chủ tài khoản không đáp ứng được yêu cầu cập nhật thông tin sẽ bị khóa tài khoản.
Thêm một lý do khác, đó là tài khoản ngân hàng sẽ bị khóa nếu liên quan đến một vụ án hình sự, cơ quan chức năng có thể yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để phục vụ cho công tác điều tra và bảo toàn chứng cứ.